[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สหภาพยุโรป ประกาศปลดใบเหลืองประมงผิดกฎหมายของไทย
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1733
พฤหัสบดี ที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ.2562 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

สหภาพยุโรป ประกาศปลดใบเหลือง ผลสำเร็จในการทำประมงผิดกฎหมายของไทย
.
จากการที่ประเทศไทยได้รับประกาศแจ้งเตือนจากสหภาพยุโรป “เรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย”โดยขาดการรายงานและไร้การควบคุมหรือ IUU (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) 
.
รัฐบาลจึงจัดตั้ง “ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.)” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ด้วยการใช้กลไกกระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือที่มีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้บัญชาการศูนย์ฯ และบูรณาการทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันแก้ไขและยกระดับการประมงไทยสู่มาตรฐานสากล การทำประมงผิดกฎหมายฯ เป็นการทำประมงที่ขัดขวาง ละเมิดหรือทำลายมาตรการอนุรักษ์จัดการในพื้นที่ประมงและการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเก็บรวบรวมข้อมูลการประมงหรือไม่รายงานข้อมูลเกี่ยวกับเรือประมง ตลอดจนรายงานข้อมูลอันเป็นเท็จแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบของรัฐและองค์กรจัดการประมงระดับภูมิภาค
.
ขณะที่ ทั่วโลกต่างหันมาสนใจเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายฯ เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการบริโภคสัตว์น้ำมากขึ้น แม้แต่ในเขตทะเลหลวงได้ทำประมงมากเกินขนาดจนประชาคมระหว่างประเทศเกรงว่าจะเกิดปัญหาการขาดแคลนอาหารและมีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไป อีกทั้งการทำประมงผิดกฎหมายฯ มักเกี่ยวข้องกับปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ การฟอกเงิน การใช้แรงงานบังคับด้วย ซึ่งสหภาพยุโรปในฐานะประเทศผู้นำเข้าและบริโภคสินค้าประมงรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ริเริ่มให้ทุกประเทศที่ส่งออกสินค้าประมงไปยังสหภาพยุโรป แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง 
.
EU ได้ให้ “ใบเหลือง” กับประเทศไทย จากปัญหา IUU ที่เป็นกฎระเบียบของ EU ที่ถูกร่างขึ้นมาเพื่อขจัดปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย ไร้การรายงาน,ไร้การควบคุม (IUU Fishing) โดยใบเหลือง เป็นใบแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการที่บ่งชี้ว่า ไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม อาจจะนำไปสู่การให้ “ใบแดง”ที่เป็นการคว่ำบาตร การนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศที่เพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายดังกล่าว
.
หากถูกคว่ำบาตรดังกล่าวจริง ประเมินว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสินค้าประมงไทย ในตลาด EU จะอยู่ที่ 200- 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรืออาจสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ หากผู้ประกอบการฟาร์มกุ้ง ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ปลาป่น ที่ใช้เป็นอาหารกุ้งนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับ IUU
.
ข้อมูลสำคัญทางเศรษฐกิจ กล่าวคือ เมื่อปี ค.ศ.2014 ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกสินค้าประมงรายใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของโลก มีมูลค่าการส่งออกปลา กุ้ง ปลาหมึก และอาหารทะเลแปรรูปที่ส่งไปยัง EU สูงถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี (คิดเป็นร้อยละ 12 ของมูลค่าส่งออกสินค้าประมงโดยรวมของไทย)
.
จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.) ภายใต้รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยอย่างจริงจัง ดังกล่าว
.
จนเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 คณะกรรมาธิการยุโรปออกแถลงการณ์ยืนยันได้ปลดใบเหลืองด้านการประมงของไทย และถอนรายชื่อไทยออกจากกลุ่มประเทศที่ถูกเตือนเรื่องความบกพร่องในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายฯและที่สำคัญเป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้รับพิจารณาปลดใบเหลืองในครั้งนี้ เนื่องจากการพัฒนาครั้งใหญ่ในการกำกับดูแลการทำประมงให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล 
.
ส่วนการดำเนินการระยะต่อไปทั้งสหภาพยุโรปและไทยเห็นชอบร่วมกันในแผนงานความร่วมมือเพื่อให้ไทยบรรลุการเป็นประเทศปลอดประมงผิดกฎหมายฯ หรือ IUU-free ได้โดยสมบูรณ์ พร้อมส่งเสริมความร่วมมือในระดับอาเซียนเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายฯ ร่วมกัน ด้วย
แผนหลัก ดังนี้

1 จัดตั้งคณะทำงานไทย-สหภาพยุโรป เรื่องการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายฯ

2 จัดตั้งคณะทำงานร่วมอาเซียนเพื่อป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายฯ หรือ ASEAN IUU Task Force เนื่องจากไทยมีประสบการณ์การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายฯ มาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สามารถแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศอื่นๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกันได้โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

3 ส่งเสริมการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมายฯ หรือ IUU-free Thailand ตามที่ไทยได้จัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมายและนำเสนอการดำเนินงานด้านการออกใบรับรองการจับสัตว์น้ำของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่ไทยจะศึกษาเพื่อนำไปสู่ IUU-free Thailand ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมต่อไป
.
รัฐบาลขอขอบคุณทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายฯ นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยได้ใบเหลืองเมื่อเดือนเมษายน 2558 ทั้งชาวประมง ผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันเสียสละ อดทนและทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและปฏิบัติตามหลักสากล จนส่งผลให้ผู้ประกอบการประมงและชาวประมงพื้นบ้านได้เห็นถึงประโยชน์ที่ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันมา 
.
และนับจากนี้สถานการณ์ประมงของไทยจะค้าขายได้มากขึ้นเพราะนานาประเทศมีความเชื่อมั่น รัฐบาลขอยืนยันว่าจะยกระดับมาตรฐานการประมงไทยทุกด้านอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ไทยบรรลุการเป็นประเทศปลอดประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมหรือ IUU-free Thailand อย่างสมบูรณ์ 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5