หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
หัวข้อ : พิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และงานวันคนพิการสากล จ.เพชรบูรณ์
โดย : ฝ่ายข่าว
อ่าน : 1576
ศุกร์์ ที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ.2562
พิมพ์ 

พิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และงานวันคนพิการสากล จ.เพชรบูรณ์

                   วันนี้ (18 ม.ค.62) เวลา 07.00น.นายสืบศักดิ์  เอี่ยมวิจารณ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และงานวันคนพิการสากลจังหวัดเพชรบูรณ์  ในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด Social Mini Expo @ เพชรบูรณ์ ณ สถานที่ก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมีนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นประธานในพิธีและ นางวรรณภาสุขคงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นผู้กล่าวรายงาน  พร้อมด้วย คณะผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานและแขกผู้มีเกียรติพร้อมกัน ณ มณฑลพิธี   โดยมีจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์นายสืบศักดิ์เอี่ยมวิจารณ์เดินทางมาถึงมณฑลพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยพิธีกรอาราธนาศีลพระสงฆ์ให้ศีลพิธีกรอาราธนาพระปริตรพระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ โดยได้รับเมตตาจาก ท่านเจ้าคุณพระศรีพัชโรดมเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระเถรานุเถระ ประกอบพิธีสงฆ์ตามลำดับ
นางธนาภรณ์พรมสุวรรณอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการกล่าวว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ. ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ2556 มาตรา 20 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิ์เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะตลอดจนจัดสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นลดความเหลื่อมล้ำสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ

                ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดย กองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการจึงได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดเพชรบูรณ์จำนวน 30 ล้านบาทเพื่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์และอีก 14 จังหวัดที่มีความพร้อมสำหรับรองรับการจัดบริการแก่คนพิการดูแลคนพิการและองค์กรคนพิการ
ทางด้าน นางวรรณภาสุขคงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นกล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับงบประมาณการก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์  ในพื้นที่ 4 ไร่ 28 ตารางวาบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ดำเนินการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เพื่อรองรับการจัดบริการแก่คนพิการดูแลคนพิการและองค์กรคนพิการให้ได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็วครบวงจรสามารถยกระดับส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามบริบทของพื้นที่

                   จากนั้นเป็นงานวันคนพิการสากลจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด Social Mini Expo @เพชรบูรณ์ โดยนางธนาภรณ์พรมสุวรรณอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมอบเกียรติบัตรเงินทุนประกอบอาชีพรถสามล้อโยกตามลำดับ ได้แก่//สถานประกอบการดีเด่นด้านการจ้างงานคนพิการ 3 แห่ง               // องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจำนวน 32 แห่ง // ภาคธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม CSR จำนวน 20 แห่ง  // คนพิการต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ 10 ราย //    มอบเงินทุนประกอบอาชีพให้แก่คนพิการจำนวน 10 ราย // มอบรถสามล้อโยกจำนวน 7 คัน
จากนั้นรับชม กิจกรรมภายในงาน ซึ่งประกอบด้วย  การแสดงรำกลองยาวผู้สูงอายุจากโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลประดู่งาม  อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ชมนิทรรศการ Social Mini Expo @ เพชรบูรณ์ และการแสดงดนตรีของคนพิการ


พรสวรรค์  /  ข่าว